จักรยานที่สร้างโดยแชมป์โลก SCOTT SCALE

จุดเริ่มต้นของเฟรมที่ดี เริ่มที่ วัสดุที่ดีที่สุด:
Carbon Composite
เป็นวัสดุที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายๆ
อุตสาหกรรมมานานกว่า 15 ปีแล้ว ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรงมาก
ที่สำคัญมีน้ำหนักที่เบา หลายคนมักจะคุ้นกับคำว่า Carbon Fiber
ซึ่งมักจะสร้างขึ้นจากวัสดุตั้งแต่สองชนิดขึ้นไป Carbon Composite
เกิดจากวัตถุดิบหลักๆสองอย่างคือ carbon fiber และเรซิ่น
ซึ่งการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องการอาศัยการวางเส้น carbon fiber
รวมกันให้เป็นเส้นและเป็นแผ่น หลวมรวมกันด้วยกาวที่เรียกว่าเรซิ่น
เมื่อเส้นใยคาร์บอนเรียกกันไปทิศทางเดียวกันจะเรียกว่า Unidirectional
ซึ่งการวางตัวของเส้นใยคาร์บอนนี้เองที่เป็นตัวกำหนดคุณลักษณะ
ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะต้องออกแบบและวิจัยข้อมูลเหล่านี้เองที่จะสามารถ
สร้างเฟรมที่มีความเบา ความ stiff ความสบายและความคงทนได้

Scott เรามีความภาคภูมิใจในความเชี่ยวชาญด้านคาร์บอน
ซึ่งเราไม่มีการลัดขั้นตอนใดๆในการออกแบบการผลิตเลย
Carbon fiber ถูกแบ่งแยกความคุณลักษณะของมัน เช่น
น้ำหนัก ความแข็งแรง เป็นต้น ซึ่งเฟรมที่ดีความจะทั้งแข็งแรง
เบา และทนทาน

Tensile strength คือความสามารถของคาร์บอนที่ทนต่อแรงกระทำได้แค่ไหนก่อนที่มันจะแตกหัก Stiff หรือ elastic modulus เป็นการวัดความยืดหยุ่นของคาร์บอน

ในการที่จะรวมคุณลักษณะเหล่านี้เข้าด้วยกัน จะต้องใช้การวิจัยมานานนับปี
คาร์บอน HMX-SL ของเราได้ใช้คาร์บอน MR70 YS60 และ HR40
ซึ่ง MR70 แข็งแรงและเบามาก เมื่อใช้ร่วมกับ HR40 และเพื่อให้ได้
ความ stiff ที่คาดหวังไว้ เราได้ใช้ YS60 ในเฟรมของเราเช่นกัน

 

New lay up design
จากการเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสม ในการสร้างเฟรมไปกว่า 80%
อีก 20% ที่เหลือเป็นส่วนที่เราต้องออกแรงเอง ทำให้การเลือกซอฟต์แวร์ มาช่วยในการผลิตและออกแบบเช่น FEA
ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการวางแนวผ้าคาร์บอน ซึ่งในซอฟต์แวร์ นี้สามารถทดสอบแรงกระทำต่างๆ
และปรับเปลี่ยนโครงสร้างในนั้นให้เหมาะสม

Brake mount
บริเวณหางหลังเป็นบริเวณที่สำคัญมากในเรื่องของความสบายในการปั่น
เพื่อที่จะให้หางหลังทำหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจึงควรที่จะให้หางหลังทำหน้าที่แยกออกมา
จากอุปกรณ์อื่น ซึ่งการออกแบบที่ยึดจับเบรคแยกออกมานี้ทำให้โครงสร้างหลักของเฟรมเบาลงอีก
อีกทั้งทำให้หางหลังสามารถให้ตัวได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเราออกแบบมาให้มีตัวจับสองแบบด้วย
กันคือจาน 160 mm และ 180 mm

Grams saving - ลดน้ำหนักระดับกรัม
ความใส่ใจในรายละเอียดสำหรับ Scott Scale ทำให้เราเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆในตลาด
แม้กระทั่งการทำสีเฟรมของ HMX-SL ยังมีการออกแบบใหม่เพื่อให้ลดน้ำหนักลง
ซึ่งเฟรมของเรายังคงพ่นสีและลวดลายเหมือนเดิมแต่น้ำหนักสีของเรานั้นเบากว่ามาตรฐานทั่วไปถึง 50%

 

Boost technology
เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย SRAM ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบดุมล้อ
และชุดขับใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ได้ความ stiff ที่มากขึ้น Boost เป็นการขยายดุมล้อ
ให้กว้างขึ้นทั้งหน้าและหลัง ซึ่งม้ว่าจะกว้างขึ้นอีก 3 mm ก็ตามแต่ Q factor
ของโซ่ยังคงเดิม ที่ด้านหน้าจะขยายออกอีกข้างละ 5 mm เพื่อให้สามารถ
ใส่ยางที่ใหญ่ขึ้นได้ แต่สำหรับ Scott Scale เราได้พัฒนาไปไกลเกินกว่านั้น

โดยการปรับเปลี่ยนองศาเฟรมใหม่ทั้งหมดเพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้อย่างเต็มที่
การเพิ่มขนาดกะโหลกอีก 3 mm เพื่อเพิ่มความ stiff ให้กับเฟรม ซึ่งด้วยเหตุผลนี้เอง
ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนองศาเฟรมให้เหมาะสมกับการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของล้อหลัง และ
เรายังทำให้ระยะหางหลังสั้นลง เพื่อที่จะให้เฟรมมีความคล่องตัวมากขึ้น

Drivetrain optimization
เมื่อชุดขับมีการพัฒนา เฟรมก็ย่อมต้องพัฒนาตามชุดขับเช่นกัน ด้วยแนวคิดนี้ Scott Scale
จึงได้ทำเฟรมออกมาสองแบบ แบบแรกจะเป็นเฟรมที่ทำมาเพื่อจานหน้าใบเดียวเท่านั้น
แบบที่สองจะเป็นเฟรมที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้จานหน้าสองใบ โดยทั้งสองเฟรมนี้จะมีองศาเฟรมที่ต่างกัน

แบบแรกที่ใช้จานใบเดียวจะเป็นเฟรมที่ดีไซน์มาเพื่อแข่งขัน จะมีในรุ่นเฟรมที่ใช้
คาร์บอน HMX และ HMX SL ส่วนเฟรม HMF จะเป็นเฟรมแบบจานสองใบ
แต่ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้จานหน้าใบเดียวได้เช่นกัน

หัวใจหลักของเฟรมที่ดีไซน์เพื่อจานหน้าใบเดียวไม่ใช่เพียงแค่ว่าเอาที่ยึดสับจานออกแค่นั้น
แต่ยังออกแบบองศาหางหลังใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ตอบรับกับชุดขับ ซึ่งทำให้เฟรมมีความ stiff มากขึ้น

MTB-2017

Visitors: 234,645